Các thông điệp chính từ SỔ TAY HƯỚNG DẪN DÀNH CHO BIM MANAGERS

10:45:00 Unknown 0 Comments

Các thông điệp này được trích từ Sổ tay Hướng dẫn BIM dành cho BIM Managers, xuất bản hồi cuối tháng 5/2017 bởi RICS (Royal Institution of Chartered Surveyors)



Người quản lý dự án phải định hướng, dẫn dắt BIM


BIM có thể được sử dụng bởi các nhà quản lý dự án để cải thiện trao đổi thông tin, phối hợp và cộng tác trong các dự án. Trong vai trò của họ là những "nhà tích hợp" (integrators), họ có khả năng nhất trong việc thúc đẩy việc sử dụng một môi trường dữ liệu chung và định dạng hợp tác BIM để tăng hiệu quả hoạt động của các nhóm dự án.

Đáng kể nhất, các nhà quản lý dự án có thể sử dụng BIM làm chất xúc tác để cải thiện sự cộng tác, tăng cường quyền sở hữu chia sẻ các mục tiêu của dự án và thúc đẩy sự hợp lực giữa kế hoạch dự án, chiến lược thiết kế và chiến lược BIM, qua đó tăng mức độ tham gia trong nội bộ các nhóm dự án.

Các nhà quản lý dự án có thể giúp các công ty triển khai BIM một cách toàn diện hơn và cung cấp những lời khuyên chiến lược về sự chuyển đổi tổng thể của tổ chức. Để điều này xảy ra, các nhà quản lý dự án phải đóng vai trò trung tâm hơn trong các buổi thuyết trình về BIM và điều chỉnh vai trò, trách nhiệm và thực tiễn của họ cho phù hợp với những thay đổi trong toàn ngành.

Điều quan trọng là phải kiểm tra cơ quan quản lý dự án về kiến ​​thức và năng lực kết hợp với việc sử dụng BIM của ngành. Họ cũng phải đánh giá ở cấp độ chiến lược các tác động lâu dài của các xu hướng và mô hình mới nổi trực tiếp và gián tiếp liên quan đến BIM.

Người quản lý dự án phải nắm bắt nhanh các sáng kiến


Ở một chừng mực nào đó, các nhà quản lý dự án đã bị loại khỏi diễn biến chủ đạo về BIM - một phần là do thiếu sự tham gia của họ và một phần bởi vì việc sử dụng front-end của BIM trong thiết kế đã thu hút mọi sự chú ý. Kịch bản này cần được thay đổi - quản lý dự án hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo triển khai thành công BIM và thực hiện thành công dự án.

Tại sao vai trò của người quản lý dự án đối với các dự án BIM lại quan trọng? Câu trả lời nằm ở định nghĩa của BIM. Từ định nghĩa, người ta có thể phân biệt các chủ đề chính về "hợp tác", "phối hợp", "trao đổi thông tin", và "đối chiếu" có liên quan đến trả lời các câu hỏi về tác động của việc quản lý dự án hiệu quả trong việc thực hiện BIM.

Theo Hướng dẫn Lộ trình của RICS APC về Quản lý Dự án, "các nhà quản lý dự án đóng một vai trò trung tâm trong quá trình phát triển thúc đẩy thành công các dự án". Trong bối cảnh ngày nay, khi việc sử dụng BIM đang trở thành xu hướng chủ đạo, khía cạnh này vẫn đúng - thay vì giảm bớt, BIM thực sự nâng cao và làm sắc nét hơn vai trò của người quản lý dự án.

BIM phải trở thành một phần của quá trình quản lý dự án


Người quản lý dự án sẽ không thường tham gia vào việc xây dựng mô hình, nhưng vai trò của họ là đảm bảo rằng tất cả các yếu tố chính cần thiết để đạt được một dự án BIM thành công sẽ được áp dụng.

Quá trình thực hiện làm cơ sở cho sự phát triển của mô hình thông tin dự án (PIM Project Information Model) bao gồm mô hình ý định thiết kế và mô hình xây dựng ảo phải được quản lý như là một phần của quá trình quản lý dự án cho dự án.

Đáng lưu ý nhất, người quản lý dự án phải giám sát quá trình phân phối mô hình thông tin tài sản (AIM Asset Information Model) ở giai đoạn bàn giao dự án. Do đó, điều quan trọng là người quản lý dự án phải hiểu các vai trò của họ về BIM và quản lý dự án trải rộng trong suốt vòng đời của dự án.

Điều này đảm bảo rằng người quản lý dự án đang đặt ra các câu hỏi đúng và xác nhận rằng các hoạt động và chức năng được thực hiện vào đúng thời điểm bởi đúng nhóm các thành viên của nhóm dự án. Sẽ có một số hoạt động xuyên suốt mà người quản lý dự án sẽ phải đảm bảo không phân biệt giai đoạn vòng đời dự án mà dự án đang trải qua.

Các nhà quản lý dự án có thể thiết lập chiến lược cho BIM


Các nhà quản lý dự án sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc sử dụng BIM đối với các dự án xây dựng. Họ sẽ hướng dẫn các tổ chức ở cấp độ chiến lược về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi tổ chức theo các chỉ thị về BIM.

Bởi BIM trở thành phương tiện để khám phá các công nghệ và mô hình mới, các nhà quản lý dự án sẽ phải hỗ trợ các tổ chức và các nhóm dự án trong cuộc hành trình này.

Điều này đòi hỏi quản lý dự án thành một nguyên tắc để xem xét cả tác động bên trong và bên ngoài của BIM. Bên trong cần có người quản lý dự án đánh giá lại vai trò, trách nhiệm của họ và thực tiễn quản lý dự án cả ở cấp dự án và cấp tổ chức. Bên ngoài họ phải đảm nhận vai trò là "nhà tích hợp dự án" (project integrator) tạo thuận lợi cho việc sử dụng BIM trong toàn bộ vòng đời dự án.

Điều này tối quan trọng vì dữ liệu và thông tin ngày càng trở nên phong phú trong các quá trình phân phối theo mô hình tập trung của ngành xây dựng. Một người quản lý dự án có thể khai thác sức mạnh của dữ liệu và thông tin này trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các chức năng quản lý dự án cùng với những chức năng liên quan đến việc triển khai BIM.

Thông qua khả năng trao đổi thông tin trực quan, quản lý cơ sở dữ liệu thông tin và khả năng tương thích với quá trình phân tích và quy trình, BIM đang trở nên hữu ích trong toàn bộ vòng đời của dự án, bắt đầu từ việc thiết kế đến xây dựng và đi vào vận hành khai thác.

by He Ng

Read more: http://www.rics.org/uk/knowledge/research/insights/bim-for-project-management/

Các thông điệp này được trích từ Sổ tay Hướng dẫn BIM dành cho BIM Managers, xuất bản hồi cuối tháng 5/2017 bởi RICS (Royal Institution of C...